Dòng tiền Luân chuyển - 07.04.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 07.04.2022

Ngày: 07/04/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

HIỆU ỨNG PHÁI SINH & NHỊP RŨ BỎ TẠI NHÓM VỐN HÓA VỪA VÀ NHỎ

Chỉ số kết phiên ở mức thấp nhất thể hiện lực bán đang rất quyết liệt. Không chỉ có các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ bị chốt bán mạnh mà trong nhóm trụ cũng xuất hiện hiện tượng tương tự. Trên chỉ báo đà lan tỏa đều cho thấy sự rút lui của dòng tiền trên diện rộng trong đó nhóm vốn hóa vừa và nhỏ bị bán nhiều nhất và đang ở mức nhạy cảm. Cụ thể hơn 50% nhóm cổ phiếu thuộc nhóm này đang bị bán mạnh phát đi tín hiệu cảnh báo với những vị thế đang nắm giữ cũng như tạm thời quan sát nếu như đang xem xét mở vị thế mới. Trước một mùa ĐHCĐ cũng như hàng loạt những sự kiện điều tra và kỷ luật đang xảy ra thì đây có thể là một đợt "rũ bỏ" quan trọng của dòng tiền sau một giai đoạn tăng mạnh kể từ giữa năm 2021 đến nay tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Diễn biến này đang xảy ra cùng thời điểm chuẩn bị sự kiện đáo hạn phái sinh trong tuần tới do đó khó tránh khỏi những nhịp rung lắc thường thấy đến từ thị trường phái sinh. Trong khi số hợp đồng mở qua đêm (OI) đang ở mức cao kỷ lục hơn 40 nghìn thì động thái gần như đồng thuận giảm mạnh tại nhóm vốn hóa lớn hôm nay là một bằng chứng cho thấy hiệu ứng "phái sinh" đang quay lại. Ngoài ra, dựa trên mức kết phiên của chỉ số thì mức hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn chưa bị vi phạm trong phiên hôm nay và vẫn nằm trong kịch bản rung lắc đã được nhắc đến khi chỉ số đang lao vào vùng đỉnh lịch sử. Như vậy, chiến lược giao dịch ngắn hạn cần chú ý bám sát các diễn biến từ thị trường phái sinh cũng như sự đồng thuận điều chỉnh tại nhóm trụ để tính toán các thời điểm mở vị thế mới tại mức giá tối ưu nhất. Một nhịp rũ bỏ ngắn hạn thực tế lại là những cơ hội rất tốt để nhìn nhận và đánh giá sức mạnh và tiềm năng của nhiều cổ phiếu nên sở hữu sau mỗi nhịp điều chỉnh kết thúc. Với các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu nên chủ động phân loại danh mục và chỉ ưu tiên giữ với các cổ phiếu có cơ bản và có nền giá ngắn hạn chưa bị vi phạm. Tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ cao trong danh mục cũng như sử dụng tỷ lệ margin cao là những điều nên tránh trong bối cảnh thị trường hiện tại. 

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, FRT, DGW, PET, HTM), XD&VLXD (CTR, VGC, VCS), Ngân hàng (VPB, MBB, VIB, EIB, NVB), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, VSC), Điện nước Xăng dầu (GEG, NT2, HND, QTP, BWE, TDM), Dầu khí (BSR, PVS), Dịch vụ Du lịch & Giải trí (VJC, HVN, SCS, OCH), Viễn thông (VGI, FOX), Chứng khoán (VND, FTS, E1VFVN30, EVF, BCG, ORS), Thực phẩm (MCH, QNS, SBT), BĐS (VIC, NVL, PDR, VRE, IDC), Tài nguyên Cơ bản (MSR, HPG, HSG, NKG), CNTT (FPT, CMG, SGT, SRA, ELC), Hóa chất (GVR, DDV, PLC, AAA, PHR), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, MSH, TCM, STK), Bảo hiểm (PVI, BVH, VNR, BMI, BIC, MIG), Ô tô phụ tùng (TCH, CTF, DRC, HHS, HAX).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao mua thấp

    Kịch bản Short: Giá thủng hộ trợ 1530. Điểm vào lệnh: 1530. Mục tiêu: 1520. Điểm cắt lỗ: 1535.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1520. Điểm vào lệnh: 1520. Mục tiêu: 1535. Điểm cắt lỗ: 1515.

  • Chứng quyền chứng kiến dòng tiền tiếp tục hút ròng ở nhóm cổ phiếu midcap và đổ bộ sang nhóm blue-chips không chịu ảnh hưởng bởi yếu tố thông tin trong các phiên trước, tuy nhiên với sự điều chỉnh sâu của nhóm Vingroup và sự thiếu xuất hiện của dòng tiền bắt đáy dạng "tin ra là mua" khiến chỉ số VN30Index điều chỉnh sâu. Đối với một số cổ phiếu thuộc Diamond đây có thể là dạng điều chỉnh ngắn hạn, tuy nhiên nên hạn chế trung bình giá đối với quyền mua mà chủ yếu quản trị vị thế đang nắm giữ tại CFPT2201, CMWG2201, CPNJ2201.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền tiếp tục sụt giảm mạnh và xuất hiện đều trên hầu hết các nhóm vốn hóa. Điểm nhấn hôm nay là  sự sụt giảm khá đáng kể tại nhóm vốn hóa lớn và điều này ảnh hưởng trực tiếp lên chỉ số thị trường hôm nay trong khi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đang vào trạng thái cảnh báo. Cụ thể nhóm vón hóa vừa và nhỏ đang trải qua giai đoạn căng thẳng có thể tạo áp lực cho các vị thế đang nắm giữ cần phải chủ động cơ cấu danh mục mạnh hơn nhưng lại đang tạo cơ hội cho vị thế mua mới có thể mua rẻ hơn với các cổ phiếu có cơ bản và giá trị.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường cầu và cung hôm nay nối tiếp đi ngang trong qũy đạo 02 tuần gần đây. Đáng chú ý là đường cầu trong thời điểm hiện tại chỉ ở mức khiêm tốn so với vùng đỉnh của sóng trước nhưng nhịp tăng của chỉ số lần này lại mạch lạc và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Theo đó, có thể thấy lượng tiền đang đổ vào thị trường dù không mạnh mẽ nhưng lại "chất lượng" hơn nhờ điểm đến chủ yếu hướng vào nhóm vốn hóa lớn. Do đó, sự lình xình hiện tại của đường cầu cho thấy tiềm năng bùng nổ lực mua là vẫn còn. Tuy nhiên do phân kỳ âm giữa đường cầu và cung chưa được cải thiện do đó khó tránh khỏi các nhịp chỉnh vẫn phải xen kẽ trong quá trình chinh phục các đỉnh mới của chỉ số.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm BĐS đang chịu áp lực suy yếu đáng kể thể hiện qua hiện tượng các cổ phiếu dẫn dắt ngành như VIC, VHM đều rơi trở lại tín hiệu kém trong ngắn hạn. Việc thiếu trụ đỡ thị trường sẽ khó bứt phá và thậm trí còn bị kéo giảm nếu như các trụ điều chỉnh mạnh. Tuy nhiên sự xuất hiện của VNM trong vùng hồi phục lại đang được kỳ vọng sẽ sớm tạo ra sự hỗ trợ cho chỉ số thị trường trong nhịp này. Ngoài ra trong vùng Tăng mạnh và Hồi phục thì số lượng ngành hiện diện vẫn khá nhiều cho thấy cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn khá tích cực. Đồng thời diễn biến nhóm trụ đang theo hướng phân hóa do đó vẫn kỳ vọng sự đồng thuận sẽ sớm trở lại để hỗ trợ xu thế thị trường một cách tích cực và mạnh mẽ hơn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.