Dòng tiền Luân chuyển - 29.02.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 29.02.2024

Ngày: 29/02/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KHI RUNG LẮC LÀ ĐỂ CỦNG CỐ THÌ ĐÓ LÀ TÍN HIỆU TÍCH CỰC

Diến biến rung lắc tái diễn tại vùng kháng cự mạnh là điều khó tránh khỏi khi vùng cả 1250-1255 điểm được gán với vùng kháng cự tâm lý quan trọng trong ngắn hạn. Vùng cản này hình thành bởi các nhịp rung lắc liên tục trong 02 tháng 8 và 9/2023 trước khi xác nhận mẫu hình 02 đỉnh đảo chiều giảm. Do đó phản ứng thận trọng của các giao dịch ngắn hạn đang trở lại, nhu cầu mua mới cũng được điều tiết giảm và thiên hướng chọn các nhịp điều chỉnh để xem xét. Hệ quả rung lắc hiện tại của thị trường cũng là cần thiết trước khi Vnindex có thể mở rộng đà tăng và các nhóm cổ phiếu dẫn dắt cũng có thời gian để ổn định nền giá mới. Nhóm Ngân hàng có sự chững lại đáng kể tuy nhiên nhóm Thép, Chứng khoán với những đại diện đầu ngành như HPG, SSI vẫn đảm nhiệm tốt sứ mệnh hỗ trợ thị trường. Đáng chú ý là nhóm BĐS có xuất hiện một số đại diện phát tín hiệu tăng giá hôm nay như KDH, NLG tuy nhiên sự lan tỏa là chưa có, các cổ phiếu đầu ngành như VHM, NVL cũng thể hiện phản ứng yếu ớt dẫn tới hiệu ứng sóng ngành chưa thể kích hoạt. Rõ ràng dòng tiền chưa đặt niềm tin đủ lớn vào khả năng dẫn dắt của nhóm BĐS trong ngắn hạn vì vậy chiến lược giải ngân " bắt đáy" với nhóm này chưa được đánh giá sẽ đem lại hiệu quả đầu tư tích cực. Mặc dù Vnindex đóng phiên trong trạng thái giảm và thanh khoản đạt mức rất cao so với bình quân 20 phiên nhưng chưa tạo ra những tín hiệu nguy hiểm đối với xu thế tăng ngắn hạn. Cũng cần thừa nhận một thực tế là sức nóng tăng giá và dư địa tăng của nhóm trụ đang là những yếu tố sẽ gây trở ngại đối với nhiệm vụ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên sự luân chuyển nhịp nhàng giữa các nhóm vẫn đang được ghi nhận ở trạng thái tích cực thể hiện qua sự hồi phục của chỉ báo đà tăng của nhóm vốn hóa lớn. Nó cho thấy luôn có sự hiện diện của dòng tiền tạo lập thị trường tại các nhóm dẫn dắt đặc biệt là tại những thời điểm thị trường cần có sự tích lũy khi đối diện các vùng kháng cự mạnh. Như vậy, không loại trừ hiện tượng rung lắc còn tái diễn nhưng hiện áp lực này chưa đủ lớn để kích hoạt các vị thế bán chủ động thoát khỏi thị trường. Theo đó cơ hội cho các vị thế mua trong ngắn hạn vẫn còn tuy nhiên nên tránh các phiên tăng điểm để giải ngân mà ưu tiên các nhịp điều chỉnh và vùng giá nền chặt chẽ để thăm dò vị thế mới.

    Chú ý: Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1265. Điểm vào lệnh: 1265. Mục tiêu: 1275. Điểm cắt lỗ: < 1260
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1250. Điểm vào lệnh: 1250. Mục tiêu: 1240. Điểm cắt lỗ: > 1255

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Tác động kéo trụ giúp chỉ số thị trường chống lại nhịp rung lắc mạnh tại vùng kháng cự quan trọng. So với phiên trước dòng tiền có dấu hiệu giảm tại các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cho thấy có sự hiện diện của tâm lý thận trọng trên diện rộng của thị trường. Tâm lý mua giảm xuống và bán lại tăng lên tuy nhiên mức độ ảnh hưởng chưa đủ lớn và chỉ ảnh hưởng ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ nên không tác động tiêu cực lên chỉ số thị trường. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sự rung lắc xảy ra nhưng lực cầu có sự hồi phục là tín hiệu tích cực tuy nhiên xu thế tăng của chỉ báo lực cầu chưa được thiết lập lại. Ngoài ra lực bán đang duy trì ở mức cao hơn khả năng hấp thụ của bên mua dẫn tới phân kỳ âm giữa cặp chỉ báo này. Theo đó, bên bán vẫn đang là phe áp đạt xu thế ngắn hạn do đó xu thế tăng chỉ thực sự mạnh khi xuất phát từ sự bùng nổ trở lại của lực cầu chủ động. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường suy yêu trong phiên cuối tuần tuy nhiên vùng Hồi phục vẫn ghi nhận sự có mặt của nhóm trụ gồm BĐS và Thực phẩm. Đây là 02 nhóm được kỳ vọng nếu thị trường tiếp tục có thể sớm tìm điểm cân bằng và nối tiếp đà tăng đã có từ trước. Sự dịch chuyển của nhóm Ngân hàng vào vùng Suy yếu đang tạo ra hệ quả và cũng là áp lực lên chỉ số thị trường. Đây là nhóm trụ và có vốn hóa lớn vì vậy thị trường cần có những chuyển biến tích cực hơn nữa từ cac nhóm dẫn dắt để có một tổng thể thị trường tích cực trở lại. Trong trường hợp kém hơn, thị trường có thể sẽ bị phân hóa khi nhóm trụ vẫn chưa đồng thuận và như vậy nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ sẽ có lợi thế hơn trong bối cảnh thị trường đi ngang tích lũy.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.